ลักษณะประชากรเปลี่ยน!! พบคนไทยอายุยืนขึ้น แต่มีลูกน้อยลง

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1222
หางาน,สมัครงาน,งาน,ลักษณะประชากรเปลี่ยน!! พบคนไทยอายุยืนขึ้น แต่มีลูกน้อยลง

 

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNFPA) ชี้ลักษณะประชากรของประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อน การมีอัตราการเกิดน้อยลง ขณะที่คนไทยมีอายุยืนขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกับกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNFPA) จัดงานแถลงเปิดตัวรายงานสถานการณ์ประชากรไทย พ.ศ.2558 เรื่องโฉมหน้าครอบครัวไทย ยุคเกิดน้อย อายุยืน โดยได้ นางโยริโกะ ยาซุกาวา ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก UNFPA เป็นประธาน

นางโยริโกะกล่าวว่า จากการทำสำรวจของ UNFPA พบว่าครอบครัวในประเทศไทยมีความหลากหลายมากขึ้น โดยมี ครอบครัวสามรุ่น ประกอบด้วย ลูก พ่อแม่ และตายาย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในชนบท อยู่ที่ 33.6% สำหรับครอบครัวพ่อแม่ลูก ซึ่งเคยเป็นครอบครัวหลักลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง 26.6%, ครอบครัวคู่สามีภรรยา ที่ไม่มีลูก เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ที่ 16.2% โดยเพิ่มขึ้นในเขตชนบทมากกว่าในเขตเมือง, ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวมีสัดส่วนลดลงเล็กน้อย แต่มีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 970,000 ครัวเรือนเป็น 1.37 ล้านครัวเรือน ขณะที่ครอบครัวข้ามรุ่นเพิ่มขึ้น 2 เท่าในระยะเวลา 25 ปี เช่นเดียวกับครัวเรือนคนเดียวที่เพิ่มขึ้น 2 เท่าเช่นกัน และยังมีครอบครัวอื่นๆ อย่างครอบครัวเพศเดียวกัน และครอบครัวที่อยู่กันอย่างไม่มีความสัมพันธ์ทางเครือญาติ

ทั้งนี้ นางโยริโกะกล่าวว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของคนเจนวาย ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างครอบครัวเป็นลำดับสุดท้าย ขณะที่ปัญหาแม่วัยใสของไทยยังมีจำนวนมากอยู่ ซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขให้แม่วัยใสลดลงและเพิ่มจำนวนครอบครัวที่พร้อมให้มีลูกมากขึ้น ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างครอบครัวไทยคือ การมีอัตราการเกิดน้อยลง ขณะที่คนไทยมีอายุยืนขึ้น ทำให้โครงสร้างประชากรเปลี่ยนแปลงไป

“ทาง UNFPA จึงขอเสนอให้ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในครอบครัว ทั้งสร้างสิ่งแวดล้อมที่เกื้อกูลความเป็นครอบครัว พร้อมกับส่งเสริมให้การศึกษาของชายเท่ากันกับผู้หญิงเพื่อความสมดุลระหว่างทั้งสองเพศ นอกจากนี้ยังต้องมีนโยบายการลาที่ยืดหยุ่นและเน้นการตระหนักการเป็นพ่อแม่ด้วย เพราะทุกวันนี้ผู้หญิงท้องมักจะมีความก้าวหน้าในการทำงานลดลง ทั้งยังต้องทำงานทั้งในและนอกบ้าน ที่สำคัญคือการใช้โอกาสนี้ดูแลครอบครัวที่เปราะบางอย่างครอบครัวข้ามรุ่นเพื่อป้องกันปัญหาอื่นๆ ด้วย” นางโยริโกะ กล่าว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top